Trang chủ > Phỏng vấn (PV) > [Kinh nghiệm – Phỏng vấn] Để tránh bị “hớ” khi phỏng vấn

[Kinh nghiệm – Phỏng vấn] Để tránh bị “hớ” khi phỏng vấn

Phỏng vấn tốt hay không quyết định liệu bạn có được “chọn mặt gửi vàng”. Chính vì vậy ngoài việc chăm chút đến nội dung, bạn cũng nên tham khảo những gợi ý dưới đây để tránh bị “hớ” trong quá trình chiến đấu với các nhà tuyển dụng.

1. Đặt hàng loạt những câu hỏi khó hiểu

Chuyên gia nghề nghiệp Carmen chia sẻ: “Phỏng vấn cũng giống như một cuộc hội thoại trong kinh doanh mà ở đó nhà tuyển dụng và ứng cử viên đóng vai là các đối tác. Chính vì vậy, bất kỳ sự cố xảy ra từ bất kỳ phía nào cũng là không nên và việc đặt hàng loạt những câu hỏi khó hiểu là một trong những cái gán mắc cần tránh”.

Thêm vào đó, khi bạn diễn giải những câu hỏi một cách rườm rà cũng đồng nghĩa với việc biến nó thành khó hiểu. Các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là một người yếu trong khâu trình bày và thật khó để nhận một nhân viên như thế.

2. Lộ rõ điểm yếu của bản thân

Đối với những nhà tuyển dụng gạo cội, rất dễ dàng để phát hiện ra điểm yếu của các ứng cử viên. Chính vì vậy cẩn trọng trong từng biểu hiện là điều hết sức cần thiết. Nếu bạn được hỏi: “Điểm yếu của bạn là gì?” thì “ Tôi hoàn hảo” là câu trả lời tuyệt vời nhất của bạn. Khi bạn trả lời như vậy, cho thấy bạn là người tự tin. Tuy nhiên tự tin cần đi đôi với hành động, hãy thể hiện ngay một thế mạnh của bạn để chứng minh cho các nhà tuyển dụng thấy bạn nói được làm được.

3. Câu trả lời đi lạc hướng

Đây là điều tối kỵ trong phỏng vấn. Khi bạn trả lời sai hoặc trả lời không đúng trọng tâm câu hỏi chứng tỏ bạn không chưa hiểu nội dung câu hỏi và khả năng định hướng của bạn có vấn đề. Cũng theo Carmen: “Điều tốt nhất bạn nên làm là tư duy nhanh hướng đi của câu trả lời trong vòng 10 giây và trả lời một cách chậm rãi. Đừng để chuyện nhà tuyển dụng đặt câu hỏi một đằng, bạn trả lời một nẻo. Như vậy bạn chỉ có thiệt mà thôi”.

4. Không tự nghiên cứu các thông tin

Ngiên cứu các thông tin ở đây có hai hướng. Thứ nhất là các thông tin về công ty mà bạn đang định đầu quân. Thứ hai là thông tin của cá nhân bạn. Nếu bạn không tự mình tìm hiểu về công ty định ứng tuyển, bạn sẽ không thể hiểu được tính chất của doanh nghiệp đó. Điều này khiến bạn vừa không thể hiện được khả năng bản thân vừa làm các nhà tuyển dụng “nóng mặt” và khó tiếp chuyện với bạn.

Một điều đáng nói nữa là nếu bạn không tự tìm hiểu năng lực bản thân, bạn sẽ không thể biết được bạn dày dặn kinh nghiệm đến đâu và kiến thức của bạn sâu đến mức nào. Các nhà tuyển dụng cần tìm kiếm một ngôi sao sáng nhất trong các ngôi sao và nếu bạn không có điểm gì chói lóa thì việc bạn bị hòa tan và lu mờ là điều tất yếu.

5. Không tắt máy điện thoại

Một tiếng chuông báo tin nhắn đã là khó chấp nhận chứ chưa nói đến tiếng chuông cuộc gọi. “Bạn biết đấy, việc bạn không tắt điện thoại trước khi vào trận chiến cho thấy tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp và một thái độ chưa nghiêm túc. Dẫu cho đó là có sự cố nhưng sự cố đó đã lấy đi một phần lớn số điểm ấn tượng mà bạn mong muốn xây dựng trong mắt các nhà tuyển dụng” Carmen nói.

6. Chờ đợi phản hồi

Chờ đợi là kẻ thù của phỏng vấn. Chính vì vậy, sau khi gửi một bức thư cảm ơn hãy theo dõi diễn biến một cách thường xuyên cùng một số câu hỏi hoặc thông tin bổ sung (thông tin về các ứng cử viên cạnh tranh khác). Hãy thử liên hệ với công ty chủ quản để biết thời gian và nội dung thay đổi (nếu có). Nói chung, khi bạn bước ra khỏi phòng phỏng vấn không có nghĩa là nhiệm vụ của bạn đã hoàn thành, hãy chăm chỉ theo dõi thông tin về công ty để có những chiến thuật thay đổi hợp lý.

Theo Dân Trí

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: